วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

วิดีโอเกม กับความรุนแรง

           สังคมในปัจจุบัน ได้พูดถึงวิดีโอเกม ในเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทางบวกก็มากมี ทางลบก็มากมาย สำหรับเรื่องของทางลบ ก็จะเป็นเรื่องของ "ความรุนแรง" ภายในเกม ทั้งคำพูดที่หยาบคาย อาวุธ พฤติกรรมตัวละครภายในเกม และเนื้อหา ซึ่งล้วนแล้วเกี่ยวข้องกับความรุนแรงทั้งสิ้น

            ในที่นี้จะบอกถึง "วิดีโอเกมกับความรุนแรง" ในแง่มุมต่างๆ ที่ผมได้ศึกษาข้อมูลมาแล้ว มาดูกันเลยดีกว่าครับว่าเป็นอย่างไร

20 นาทีกับเกมรุนแรงส่งผลก้าวร้าว

          การเล่นเกมที่มีความรุนแรง และไม่มีความรุนแรง ในระยะเวลาที่เท่ากัน จะเกิดผลที่แตกต่างกัน คือ เกมที่ไม่มีความรุนแรงไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ และเกมที่ความรุนแรง จะเกิดผลกระทบพฤติกรรมก้าวร้าวในระยะสั้นได้ ซึ่งในส่วนนี้ แล้วแต่ตัวบุคคล
           อาจเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ว่า คนที่เล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลานาน หลายเดือน หลายปี จะมีความก้าวร้าวเพิ่มขึ้นเท่าไร เพราะไม่สามารถทดสอบคน เป็นระยะเวลาที่นานเกินไปได้ ดังนั้น เพียง 3 วัน กับก้าวร้าวที่เกิดขึ้น อาจกลับมาคงที่ แต่ความก้าวร้าวจะไม่ลดลง หากคนยังเล่นเกมที่มีความรุนแรงอยู่

ความรุนแรงในวิดีโอเกมกับชีวิตจริงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

         บางข้อมูลได้กล่าวไว้ว่า ความรุนแรงในวิดีโอเกมไม่มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของความรุนแรง และอาชญากรรม ขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของความรุนแรงภายในเกมนั้น เกี่ยวข้องกับการลดจำนวนลงของพฤติกรรมก้าวร้าวในเยาวชนอีกด้วย (เยาวชนคือผู้ที่มีอายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 25 ปี)
         อย่างไรก็ตามข้อมูลนี้ ไม่สามารถใช้แก้ปัญหาความรุนแรงได้โดยตรง เพราะข้อมูลต่างๆ ของแต่ละที่ แตกต่างกันและตั้งผลสำรวจในแบบที่ตนเองทำ ซึ่งทำให้เกิดความหลากหลายของข้อมูล ในส่วนนี้ ก็ขอให้ใช้วิจารณญาณของตัวเองเอาไว้ด้วยนะครับ

วิดีโอเกมอันตราย ปัญหาและทางออก


         มีอยู่ช่วงหนึ่งครับ ที่วิดีโอเกม ส่อไปในด้านความรุนแรงอย่างมาก ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง นั่นคือเกม GTA IV หรือ Grand Theft Auto IV จากในประเทศไทยที่เกิดเหตุฆ่าชิงทรัพย์ ต่างประเทศก็เกิดเหตุทำร้ายสิ่งของ ทำร้ายชาวบ้าน จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า เกมที่มีความรุนแรงอาจทำให้ติดจนเคยชิน และอาจเกิดการใช้กำลังในการแก้ปัญหา ซึ่งในส่วนนี้ ผู้ปกครองก็ควรแนะนำลูกหลาน ให้เล่นเกมตามวัยที่เหมาะสม แบ่งเวลาเรียนและเล่นเกม รวมถึงทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นบ้างก็ดีเช่นกันครับ

วิดีโอเกมที่รุนแรง ทำให้วัยรุ่นเป็นขี้เหล้าเมายา

          ผลการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้บอกไว้ว่า เกมที่มีเนื้อหารุนแรงอาจเพิ่มความเสียง ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม รวมถึงการสูบบุหรี่ และของมึนเมา เช่นเกม Grand Theft Auto หรือ Manhunt ทำให้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพ ทัศนคติ และค่านิยมของผู้เล่น เป็นคนดื้อรั้น ซึ่งผลกระทบนั้น เกิดได้ทั้งชายและหญิง และรุนแรงในเรื่องของตัวละครที่มีหลักเรื่องการต่อต้าน 
          สำหรับส่วนนี้ ก็มีความเป็นไปได้มากกว่า 50% ที่เกมสร้างความรุนแรงในตัวผู้เล่น ดังนั้น ผู้เล่นควรต้อง แยกแยะถูกผิดให้เป็น และคิดเสียว่าเกมเป็นโลกเสมือน ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด

การติดเกม ความจริงที่น่ากลัว

             ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการ จัดเรทให้กับเกม เช่น เรท E=Everyone เล่นได้ทุกวัย ,T=Teen เหมาะกับเด็กที่อายุ 13 ปีขึ้นไป ,M=Mature เหมาะสำหรับคนที่อายุ 17 ปีขึ้นไป เป็นต้น ผลกระทบจากการเล่นเกมคือ ละเลยความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง การเล่นเพื่อหวังชัยชนะ ทำให้ก้าวร้าว ยิ่งเล่นเกมตามระดับความยากที่สูงขึ้นแล้ว ก็ทำให้ติดมากขึ้น ส่วนเกมออนไลน์ผู้เล่นหลายคน ก็ทำให้คนมีหลายบุคลิก ทั้งเล่นเกมเพื่อสร้างผลงาน ใช้เวลาเล่นทียาวนาน หากเล่นไม่ดีก็จะถูกออกจากกลุ่ม
            ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว ยิ่งในปัจจุบันนี้คนเล่นเกมมีมากขึ้นทั่วโลก ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่ยังต้องขอเงินไปเล่นเกม เพื่อความสนุกของตนเอง และยังมีอยู่เรื่อยๆ




เรื่องราวทั้งหมดเป็นเพียงบางส่วนที่เกี่ยวกับความรุนแรงในเกม จะเห็นว่าบทความนี้ ผมจะแหวกแนวออกไปจากบทความอื่น เพื่อให้คนอ่านได้รู้เรื่องราวในอีกด้านหนึ่งด้วย การเล่นเกมนั้น จะให้มีประโยชน์ ต้องเล่นอย่างเหมาะสม ไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา และผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ และดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด 
           บทความนี้นำข้อมูลจากหลายแหล่งมาประกอบ อาจมีความจริงที่ไม่ 100% ดังนั้น ควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน และพิจารณาด้วยนะครับ สามารถติดตามอ่านบทความ "อนาคตวงการเกมเมืองไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า(2568)" ได้แล้ว



ขอให้สนุกกับการเล่นเกมนะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น